Scroll to Top
Hãng bia ngoại đặt cược vào ‘bàn nhậu’ của người Việt
814 views

các cái tên đình đám như Asahi, Kirin, InBev, Carlsberg hay Heineken… đang trông đợi vào đợt thoái vốn Nhà nước tại các tổ chức bia lớn nhất Việt Nam là Sabeco và Habeco.

Thapana Sirivadhanabhakdi, CEO của Thai Beverage – một trong các hãng bia có ý định “thâu tóm” Sabeco từng nhấn mạnh: Việt Nam là thị trường nước ngoài ưu tiên hàng đầu của tổ chức bia chiếm thị phần cao nhất tại Thái Lan.

Trước Đó, đầu năm 2015, vị tỷ phú xếp hạng thứ 2 của Thái Lan cũng ngỏ ý muốn sắm lại phần nhiều có Nhà nước tại Sabeco sở hữu giá tiền 2,4 tỷ USD. trong khi, Boon Rawd, một doanh nghiệp bia lớn của Thái Lan có thương hiệu bia Singha cũng diễn tả sự để ý đặc thù đến đợt thoái vốn lần này tại công ty mang nhãn hàng Bia Sài Gòn.

1 loại tên cũng nức tiếng ko kém là Carlsberg đã ngỏ ý muốn nâng sở hữu tại đơn vị bia giữ thị phần bậc nhất tại miền Bắc là Habeco từ 17% lên 30% nhằm duy trì vị thế tại thị trường bia trong nước trước sự cạnh tranh của Heineken hay Sabeco.

Trong một bài phỏng vấn trên CNBC giữa năm 2016, Leo Evers – giám đốc điều hành của doanh nghiệp TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL), tổ chức liên doanh giữa Heineken và Satra cũng nhấn mạnh về tiềm năng phát triển của thị trường bia Việt Nam khi rất nhiều các “tay chơi” to trên thị trường quốc tế đang đặt cược vào bàn nhậu của người Việt.

“Bia đã phát triển thành một phần văn hóa của người Việt. Bước chân vào bất kỳ nhà hàng hay quán bar nào, bạn sẽ thấy đông đảo mọi người đều uống bia”, CEO của VBL cho biết.

hang-bia-ngoai-dat-cuoc-vao-ban-nhau-cua-nguoi-viet
trong khi các thị trường khác liên tục sụt giảm thì sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam liên tiếp nâng cao trong nhiều năm cách đây không lâu. Ảnh: Phương Đông

Đặt trọng điểm và hy vọng vào thị phần Việt Nam của những “đại gia” ngoại ko hẳn không sở hữu căn cứ. trong khi Việt Nam là 1 trong những thị phần bia có tốc độ phát triển cao và mang triển vọng nhất hiện nay theo đánh giá của phổ quát chuyên gia.

Động lực này sở hữu tốt nhờ vào đa dạng nhân tố. Sản lượng bia tiêu thụ đầu người của Việt Nam dù nâng cao mạnh các năm vừa qua nhưng vẫn ở mức vừa phải. Người Việt uống bia vẫn đứng sau hầu hết những nước sản xuất bia to nhất thế giới như Mỹ, Brazil, Nga, Mexia hay Nhật, thậm chí chỉ bằng một nửa của Đức và Ba Lan.

ngoài ra, cơ cấu dân số trẻ có độ tuổi hội tụ từ 15-55 và tốc độ phát triển kinh tế cao giúp dân số phân khúc trung lưu tăng lên cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành đồ uống sở hữu cồn duy trì được vị thế.

dự định đến năm 2020, tầng lớp trung lưu và phong lưu của Việt Nam sẽ nâng cao lên gấp đôi, ước lượng khoảng 33 triệu người, tương đương 1/3 dân số theo số liệu từ trọng điểm Nghiên cứu Người sử dụng và quý khách của Tập đoàn trả lời Boston (Mỹ).

Theo số liệu Bộ công thương nghiệp mới ban bố, sản lượng bia tiêu thụ năm 2016 của Việt Nam đạt gần 3,8 tỷ lít bia, tăng sắp 12% so sở hữu năm 2015. Báo cáo cũng cho thấy, ví như năm 2008 Việt Nam mới thuộc vị trí số 8 châu Á về tiêu thụ bia, thì 8 năm sau Đó (năm 2016) đã vươn lên vị trí thứ 3, sau Nhật Bản và Trung Quốc.

Lượng rượu bia trung bình dùng trên toàn cầu không tăng trong vòng 1 thập kỷ qua, thì Việt Nam lại phát triển theo chiều “thẳng đứng”. giả dụ năm 2000, bình quân mỗi người Việt tiêu thụ hơn 10 lít bia thì tới năm 2012, lượng bia tiêu thụ đầu người đạt đã 32 lít và chỉ sau 4 năm, nhàng nhàng mỗi người Việt uống 42 lít bia.

hang-bia-ngoai-dat-cuoc-vao-ban-nhau-cua-nguoi-viet-1
Người Việt làng nhàng uống 42 lít bia trong năm 2016, gấp 4 lần so có năm 2000.

Theo số liệu của Kirin, Việt Nam cũng đã tăng hai bậc trên bảng xếp hạng tất cả các nước cung cấp bia phổ quát nhất thế giới từ vị trí thứ 10 của năm 2014 lên vị trí thứ 8 năm 2015. cùng lúc cũng là quốc gia có tốc độ lớn mạnh cao nhất sở hữu tỷ lệ 20,1% trong số 25 đất nước đầu bảng chiếm 82,3% sản lượng bia toàn cầu.

Trái trái lại sở hữu xu hướng càng ngày càng tăng của Việt Nam, sản lượng sản xuất thế giới năm 2015 ghi nhận 188,6 tỷ lít, giảm 1,1%. Trong số các khu vực, chỉ độc nhất châu Phi ghi nhận mức tăng một,6% còn lại tất cả các khu vực khác trên toàn cầu đều giảm.

Số liệu của Kirin cũng cho biết, Trung Quốc, thị trường bia to nhất thế giới, cũng ghi nhận sụt giảm sản lượng sản xuất hơn 4% trong năm 2015 còn sắp 43 tỷ lít. khi mà sản lượng của toàn châu Á, chiếm 34% thế giới, ghi nhận mức sụt giảm một,3%.

Sự chênh lệch giữa sản lượng bia phân phối và lượng bia tiêu thụ bắt đầu từ năm 2013 và gia tăng trong thời gian vừa qua. không những thế, theo thẩm định của doanh nghiệp chứng khoán BIDV (BSC), điều này không đề đạt nhu cầu trong nước thấp mà phản ánh mức độ khó khăn của thị trường bia Việt đang nâng cao dần. xu thế khó khăn cũng sở hữu sự chuyển dịch từ số lượng sang tầng lớp cao cấp và siêu cao cấp để hưởng biên lợi nhuận cao hơn.

1 Báo cáo Tìm hiểu của tổ chức chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, ngành nghề bia Việt Nam bây giờ do 4 đơn vị to thống lĩnh, gồm: Habeco (Hanoi Brewery), Hua Brewery (do Carlsberg có 100% vốn), Sabeco (Saigon Brewery) và Heineken NV. Tổng cùng 4 tổ chức kể trên theo ước tính giữ thị phần 90% sản lượng bia bán ra.

Trong Đó, hai doanh nghiệp bia trong nước là Sabeco và Habeco nắm giữ tổng cùng hơn 60% thị trường bia theo 1 Thống kê của BSC ban bố. Đó cũng là 2 đơn vị nằm trong lộ trình thoái vốn Nhà nước thời kì đến và là đích ngắm của đông đảo “đại gia” bia trên toàn cầu.