Scroll to Top
Ford Focus Ecoboost: Vì sao xe ngon nhưng người Việt thờ ơ?
696 views

Tin tuc oto – Đầu tiên, xin phép được đề cập đến phần động cơ và hộp số trước,vì đây là thay đổi lớn và đáng để chú ý nhất trên chiếc Focus này:

Ford Focus Ecoboost: Vì sao xe ngon nhưng người Việt thờ ơ?

Nhận xe vào buổi sáng, lúc đầu tôi chỉ định làm 1 vòng Sài Gòn, kiếm đường vắng test chút sức mạnh của động cơ ecoboost (được nhiều người đánh giá cao) rồi về vì nghĩ chắc cũng sẽ không có quá nhiều khác biệt với đời trước nhưng chỉ sau khoảng 1 giờ loay hoay trong phố, cái cảm giác các con đường chật chội ở nội thành đang kiềm nén 1 thứ cảm xúc gì đó nên đội test xe Autozone quyết định ‘đạp’ ra Mũi Né luôn.

Không biết phải nói thế nào để lột tả được hết cái cảm giác về sự thay đổi rõ rệt của 2 thế hệ động cơ và hộp số. Ở đời trước, Focus 2.0 với các công nghệ van biến thiên và phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 170 ngựa cũng đã có thể xem là đỉnh nhất trong phân khúc, đạp phát cũng dính ghế, cũng hổ báo như ai. Lúc đó mình thầm nghĩ giá mà có thể độ thêm cái tăng áp vào nữa thì tuyệt vời rồi!

Ford Focus Ecoboost: Vì sao xe ngon nhưng người Việt thờ ơ?

Lần này đúng như kỳ vọng, Ford bổ sung thêm turbo cho động cơ, dù dung tích có giảm từ 2.0 xuống 1.5L thì vẫn dẫn đầu phân khúc với 180 ngựa, nhưng lại bổ sung thêm được 30Nm vào momen xoắn tối đa, cần giải thích rõ là trên các con đường như Việt Nam, khi chỉ có cao tốc mới đi được 120km/h thì thật sự chúng ta cần mô-men nhiều hơn là công suất tối đa. Đặc biệt hơn nữa, cái hay của công nghệ tăng áp ngày nay nằm ở chỗ hạ thấp dung tích động cơ (từ 2.0 xuống 1.5) mà lại tăng mô-men và giúp đạt mô-men tối đa ngay tại vòng tua máy thấp.

Trải nghiệm thực tế thì không những không nằm ngoài mong đợi mà còn vượt lên trên cả mong đợi: động cơ ecoboost 1.5L của Focus mới làm việc quá tốt! Chân ga cực kỳ nhạy bén (cái này đối với người đã lái xe nhiều sẽ rất khoái, nhưng đối với những tay lái mới cũng hơi nguy hiểm, nếu Focus được trang bị thêm cái hệ thống drive mode như Hyundai Elantra mới thì tuyệt vời rồi). Động cơ tăng áp thì vẫn phải có độ trễ không thể tránh khỏi (hay còn gọi là turbo lag) ở vòng tua máy thấp, cụ thể trên Focus mới thì độ trễ này cảm nhận rõ nhất là ở dải vòng tua từ 1200-1500v/ph. Nhưng khi vượt qua cái ngưỡng này (khoảng từ 1600-2000v/ph) thì người lái bắt đầu có thể cảm nhận được mô-men tối đa rồi, và khi vòng tua đạt trên 2000v/ph trở lên thì cảm giác phấn khích sẽ ngày càng gia tăng đến mức gây bất ngờ.

Ford Focus Ecoboost: Vì sao xe ngon nhưng người Việt thờ ơ?

Chúng ta còn có thể trông mong gì hơn ở 1 chiếc xe khi di chuyển trong phố (vòng tua máy thường duy trì ở 1500v/ph đổ lại) thì êm ái và tiết kiệm như 1 động cơ 1.5L phun nhiên liệu trực tiếp (giống Mazda 3 bản 1.5) nhưng lại mạnh mẽ khi cần vượt hay chỉ đơn giản là tìm 1 chút hưng phấn trên đoạn đường vắng như 1 động cơ 2.5L???

Động cơ tăng tốc rất mượt mà và nhẹ nhàng, không thể tin được là mình đang cầm lái 1 chiếc xe hạng C dung tích 1.5L. Ai đã từng lái thử em này chắc chắn sẽ có cảm nhận giống mình! Chỉ có 2 từ Tuyệt Vời để đánh giá về động cơ Ecoboost của Focus mới.

Xem thêm chuyện lạ đó đây mới nhất bước cải tiến đáng lưu ý thứ 2 ở bản Focus mới này là về phần hộp số. Đã có quá nhiều tranh cãi, thảo luận, than phiền về cách vận hành thiếu êm ái của hệ thống 6 cấp ly hợp kép Powershift trên bản Focus trước (dù rằng nó cũng đem lại không ít ưu điểm về tiết kiệm nhiên liệu và khả năng tăng tốc). Vì vậy trên bản Focus lần này, Ford đã trang bị trở lại hộp số tự động 6 cấp thông thường với tên gọi Selectshift. Hộp số tự động thông thường thì đã quá thông dụng trên xe ôtô ngày nay rồi, các hãng xe chỉ cố gắng làm sao để giảm độ trễ khi qua số càng nhiều càng tốt. Hộp số Selectshift trên Focus mới lần này dĩ nhiên không thể so về tốc độ qua số với bản Powershift đời trước nhưng độ trễ cũng khá thấp, các bác sẽ cảm nhận được rõ ràng điều này nhất là khi đi nhanh và dùng chế độ bán tự động để chuyển xuống số thấp hoặc đang đi bình thường rồi đạp ga lút cán 1 phát,hộp số nhanh chóng tính toán rồi về số hợp lý nhất trong thời gian nhanh nhất.

Ford Focus Ecoboost: Vì sao xe ngon nhưng người Việt thờ ơ?

Ngoài ra, cái hay là lần này Ford đã bổ sung thêm lẫy chuyển số vô lăng cho Focus mới. Động cơ mạnh mà không có cái này sẽ thấy nó hụt hẫng lắm!

Về khung gầm và cảm giác lái thì chẳng cảm nhận được sự khác biệt nào so với bản đời trước. Điều này có lẻ cũng bình thường vì đây là điểm mạnh nhất của Focus trong phân khúc từ trước đến giờ, ai cũng khen, chẳng ai than phiền cũng như chẳng bao giờ nghe được cái câu: “Focus lái chán” từ miệng của các Focuser cả nên cũng chẳng cần thay đổi làm gì!

Hệ thống lái và hệ treo vẫn như cũ, tức là vẫn êm ái, vững vàng khi vào đường xấu, linh hoạt nhẹ nhàng trong phố và vẫn đầm chắc, chính xác khi “vui đùa” ở tốc độ cao.

Nguồn: autoxe