6 điều cần lưu ý để chăm sóc và cải thiện sức khỏe sinh sản
Posted by Nguyễn Nhâm on 4th January 2016
| 612 views

Không bao giờ là quá sớm để chăm sóc và cải thiện sức khỏe sinh sản. Dưới đây là những điều mà chị em phụ nữ cần lưu ý nếu mong muốn sớm có “tin vui”:

lam-gi-de-tang-suc-khoe-sinh-san

1. Quan hệ tình dục

Tần suất quan hệ tình dục càng nhiều thì khả năng thụ thai của bạn càng cao, song chỉ trong một giới hạn nhất định. Trung bình, khoảng nửa số cặp vợ chồng sẽ cố gắng tăng tần suất sinh hoạt tình dục trong vòng 6 tháng khi họ muốn có con. Nếu bạn quan hệ ít hơn một lần/tuần, tỉ lệ sẽ giảm từ 50% xuống còn 18%, nếu bạn sinh hoạt tình dục khoảng 3 lần/tuần thì khả năng sẽ tăng lên tới 80%.

Theo Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ, 1/3 các trường hợp vô sinh là do nam giới, 1/3 trường hợp vô sinh ở nữ giới và 1/3 còn lại là do sự cộng hưởng các vấn đề ở cả nam và nữ giới hoặc không rõ nguyên nhân.

Xem thêm:  Hiện nay khoa học đã nghiên cứu ra thuoc vidatox – đây là thuốc chữa ung thư hiệu quả từ nọc độc bọ cạp và thuoc synacthen – thuốc chống phù não.

2. Không hút thuốc

Nếu bạn hút nhiều hơn 10 điếu thuốc một ngày thì khả năng và sức khỏe sinh sản của bạn bị giảm đi đáng kể. Cho dù bạn hút thuốc lá với số lượng ít hơn thì khả năng sinh con của bạn vẫn bị ảnh hưởng phần nào. Có bằng chứng cho thấy các chất hóa học trong thuốc làm tổn hại đến buồng trứng. Phụ nữ hút thuốc sẽ trải qua thời kì mãn kinh sớm trong khi nam giới hút thuốc giảm sự tập trung và khả năng di chuyển của tinh binh.

3. Duy trì cân nặng hợp lí

Phụ nữ có chỉ số cơ thể trên 27 hoặc dưới 17 đều ảnh hưởng đến khả năng và sức khỏe sinh sản. Chỉ số khối cơ thể nằm giữa khoảng đó là tốt hơn và điều này cũng đúng đối với nam giới.

4. Tiêu thụ một lượng vừa phải uống đồ uống có cồn

Có bằng chứng cho thấy nếu bạn tiêu thụ đồ uống có cồn nhiều hơn 4 lần/tuần thì khả năng và sức khỏe sinh sản của bạn sẽ bị ảnh hưởng và tăng nguy cơ suy giảm chức năng của buồng trứng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung.

5. Hạn chế đồ uống có chứa cafein

Bạn không nên uống quá 200mg cafein mỗi ngày nếu bạn đang cố gắng thụ thai. Lượng đó tương đương với khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày.

6. Tập thể dục điều độ

Tập thể dục và chế độ ăn là một phần của lối sống lành mạnh nhưng cũng đừng lạm dụng nó. Bạn không nên tập aerobic quá 7 giờ/tuần bởi tập quá sức có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai của bạn.